Sunday, December 24, 2017

สาขาที่เปิดสอนด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย


 ไฟล์ PDF สาขาที่เปิดสอนด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย >> คลิกดูไฟล์ภาพขนาดเต็ม

เผื่อไว้เปรียบเทียบในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษา และเลือกสถาบันที่ต้องการศึกษา ทั้งนี้สาขาที่เปิดสอนด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทยมีสถาบันการศึกษาให้เลือกเรียนจำนวนมาก (ในอนาคตอันใกล้อาจเปลี่ยนเป็นสาขาเทคโนโลยีดิจิทัลหรือใกล้เคียง) และคิดว่าจากเหตุผู้สมัครเรียนลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องทุกปี(ประชากรเกิดน้อยลง)ทุกสถาบันการศึกษาต่างมีการปรับตัวกันขนานใหญ่  หลายสาขาวิชาจะต้องมีการยุบรวมกันเพื่อความอยู่รอดของสาขา หากไม่ปรับตัวก็ต้องต้องปิดสาขาไปในที่สุด

ทั้งนี้ในการพิจารณาเลือกศึกษาสายคอมพิวเตอร์ มีอยู่ 5 แนวทางแนะนำ คือ 
  1.  ชื่อเสียงสถาบัน (อาจมีความจำเป็นลดลงในปัจจุบัน) ให้พิจารณาสถาบันการศึกษาของรัฐไว้ลำดับต้นๆ
  2. ความเข้มข้นของหลักสูตร และแผนการเรียน (ทันต่อบริบทโลกไหม เพราะเราเข้าไปศึกษาไม่ได้จบวันนี้ วันพรุ่งนี้ให้มองไปข้างหน้า 2 - 4 ปี ปีที่เราจบ ว่าตลาดยังต้องการแรงงานสายนี้ไหม) และต้องศึกษาเทคโนโลยีอะไรเพิ่มเติมก่อนจบการศึกษา ในปัจจุบันสถานศึกษาภาคเอกชนหลายแห่งก็สอนมีคุณภาพมากเช่นเดียวกัน
  3. ทีมคณาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร ดูรายชื่อคณาจารย์ผู้อสนที่แขวนไว้ในเว็บไซต์สถาบันการศึกษานั้นๆ หรือเว็บของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  >> กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (TQF: HEd) 
  4. ครื่องมือสนับสนุนการเรียนการสอน มีมากน้อยแค่ไหน  ล้าสมัยไหม (ดูได้จากเว็บ และ Facebook page ของสาขาที่ต้องการศึกษา สาขาใดไม่มีเพจของตนเองถือว่าไม่ทันสมัย ไม่ทันยุค)
  5. ผลลัพธ์ของรุ่นพี่ๆ ที่จบการศึกษาแล้ว (ค้นดูได้จากเว็บ หรือสอบถามรุ่นพี่ๆ ได้) 
หมายเหตุ
ในการเลือกหลักสูตร หรือสาขาที่ต้องการศึกษาให้พิจารณาดูที่ผลการเรียนของตนเองด้วยว่าอยู่ระดับใด  สาขาที่เป็นที่นิยมในอนาคต อาทิ วิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science), วิศวกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data), เทคโนโลยีมัลติมีเดียเเละเเอนิเมชั่น เป็นต้น

โดยท่านสามารถดูรายละเอียดงานสายไอทีที่ผู้เขียนสรุปไว้ในปี 2009 เพื่อลงในหนังสือพิมพ์และนิตยสารคอมพิวเตอร์อยู่หลายปก คิดว่าคงมีประโยชน์อยู่ * มีเว็บไซต์คัดลอกข้อมูลไปลงก็มากมาย บางเว็บมีการอ้างอิงที่มา บางแหล่งก็ไม่อ้างอิง :(
- การเตรียมตัวสมัครงานสาย IT (ตอนที่ 1) > http://www.arnut.com/bb/node/9


- รวมเว็บไซต์สมัครงานผ่านอินเทอร์เน็ต > http://www.arnut.com/bb/node/10



---
Write by Dr.Arnut Ruttanatirakul
December 24, 2017

(c) by Huntra Scholar

No comments:

Post a Comment